Trung tâm Tư vấn và dịch vụ Điều dưỡng hỗ trợ cộng đồng

Center for Nursing Consultation and Service based on community.​

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Điều dưỡng Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2022-2027

Sáng ngày 22/10, tại Hà Nội Hội Điều dưỡng Việt Nam (ĐDVNđã tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Điều dưỡng Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2022-2027.GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên- Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Y tế đã tham dự và chúc mừng những thành tựu của Hội ĐDVN trong nhiệm kỳ vừa qua và những mục tiêu cuả Hội trong nhiệm kỳ 2022-2027.

Báo cáo tại Đại hội, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục cho biết, từ năm 2017-2022, Hội ĐDVN đã trải qua 7 kỳ đại hội.Với những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển nghề điều dưỡng, Hội đã được Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Tổng hội Y học Việt Nam, các cấp ngành y tế đánh giá là môt tổ chức Hội nghề nghiêp có tổ chức chăt chẽ, hoạt đông hiêu quả. Hội có mạng lưới hoạt động trên phạm vi toàn quốc với 61/63 hội thành viên cấp tỉnh-thành phố, 5 chi hội chuyên khoa, 7 chi hội trực thuộc và hơn 102 ngàn hội viên cá nhân. Hội Điều dưỡng Việt Nam và các hội thành viên đã thực hiện tốt vai trò là cánh tay nối dài giữa hội viên với cơ quan quản lý ngành ý tế các cấp.

Với niềm tin Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên và Kỹ thuật viên có thể tạo nên sự khác biệt của hệ thống y tế. Ngành y tế không thể đạt được mục tiêu An toàn, chất lượng và hài lòng của người bệnh nếu dịch vụ do Điều dưỡng viên, Hộ sinh viên và Kỹ thuật viên  cung cấp kém chất lượng.

Để tạo nên những chuyển biến căn bản về công tác Hội, đáp ứng kỳ vọng của hội viên, Đại hội VIII có nhiệm vụ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội VII; Xác định phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VIII và Bầu Ban Chấp hành khóa VIII, gồm các UVBCH có năng lực lãnh đạo, có khả năng đoàn kết và tập hợp hội viên. Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Hội kế cận để tiếp tục đưa Hội ĐDVN phát triển ở tầm cao hơn.

Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục cho biết, tầm nhìn của hôi trong nhiêm kỳ tới sẽ là “Tiếp tục phấn đấu trở thành tổ chức công bố các chuẩn mực hành nghề, vận động chính sách điều dưỡng và là tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín trong nước và quốc tế”.

Với sứ mệnh và phương châm hành động “Vì sự phát triển nghề điều dưỡng, Vì sức khỏe nhân dân và Vì hội viên”, Đại hội VIII sẽ là Đại hội “Đổi mới – Hội nhập – Chuyên nghiệp và Thích ứng”.

Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam Phạm Đức Mục

Phát biểu tại Đại hội, GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, hệ thống quản lý điều dưỡng đã được thành lập và kiện toàn ở các cấp của hệ thống y tế và các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, các chính sách phát triển ngành điều dưỡng còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa kết nối hiệu quả giữa đào tạo và sử dụng nhân lực. Đặt biệt, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn nhân lực y tế, sự thiếu hụt nhân lực điều dưỡng đã đến mức đáng báo động.

GS.TS Trần Văn Thuấn- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Đại hội

Để đảm bảo chăm sóc toàn diện cho người bệnh thì việc tăng cường cả về số lượng và chất lượng điều dưỡng tại các cơ sở y tế là vô cùng cần thiết. Trong thời gian tới, Bộ Y tế mong muốn Hội Điều dưỡng Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy vai trò của hội nghề nghiệp, cùng với Tổng hội Y học Việt Nam và Bộ Y tế phối hợp xây dựng các chính sách phát triển chuyên ngành điều dưỡng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Theo đó, Hội cần phối hợp tăng cường hệ thống đào tạo điều dưỡng theo chuẩn khu vực ASEAN, hướng tới việc đào tạo theo chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới; Phát triển nguồn nhân lực điều dưỡng cả về số lượng và chất lượng; Tăng cường sự tham gia của điều dưỡng-hộ sinh vào quá trình hoạch định và xây dựng chính sách y tế, trong đó có chính sách nâng cao đời sống của cán bộ điều dưỡng nói riêng trong việc nâng cao các chính sách, đặc biệt là thu nhập cho cán bộ y tế nói chung.

Các đại biểu và Hội viên xem phim về các hoạt động của Hội Điều dưỡng Việt Nam trong nhiệm kỳ 2017-2022 và phương hướng trong nhiệm kỳ 2022-2027

Trước đó, ngày 21/10, Hội nghị khoa học điều dưỡng toàn quốc lần thứ X do Hội Điều dưỡng Việt Nam, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định với sự hỗ trợ của JICA Nhật Bản phối hợp tổ chức. Hội nghị có 50 bài trình bày tại Hội trường, 31 poster của các nhà khoa học, các báo cáo từ các trường Đại học, các BV. Trong đó có 09 báo cáo của các chuyên gia điều dưỡng quốc tế. Đặc biệt năm nay Hội nghị có một phiên chuyên đề dành cho các báo cáo khoa học của các sinh viên. Các báo cáo tại phiên toàn thể, các phiên chuyên đề và các báo cáo posters là kết quả các đề tài khoa học rất có giá trị, có ý nghĩa thực tiễn cao, cập nhật các tiến bộ trong nước và quốc tế của chuyên ngành Điều dưỡng.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest